Vinamilk đầu tư vào cà phê được gì - Cà phê sạch, cà phê rang xay, kiến thức cà phê, thị trường cà phê, tin tức cà phê tổng hợp
Đệm | Đệm giá rẻ | Đệm lò xo | Đệm Sông Hồng | Đệm Sông Hồng | Đệm Everhome | Đệm mút | Đệm mút cứng | Đệm Queensweet | Đệm Liên Á | Đệm Korea Chung cư Green Stars | |vé máy bay vietjet air |ve may bay vietjet air |vé máy bay jetstar |ve may bay jetstar | vé máy bay vietnam airlines| ve may bay vietnam airlines|ve may bay gia re|vé máy bay giá rẻ | Fhome, Chung cư Fhome Đà Nẵng, Fhome Đà Nẵng , Chung cư Đà Nẵng , Chung cư cao cấp Fhome Đà Nẵng , chung cư Handiresco , chung cu Handiresco , chung cư Handi resco , chung cu Handi resco le van luong , Chung cư Handiresco 89 lê văn lương , chung cư Handi resco lê văn lương , chung cu Handi resco le van luong , chung cư Handi resco lê văn lương , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Green stars , Chung cu Green stars , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Greenstars tòa a3 ,

Trang chủ » Cà Phê » Cà phê Việt Nam

Vinamilk đầu tư vào cà phê được gì?

Thứ năm - 08/08/2013 15:19
Quyết định sản xuất và bán cà phê lần thứ hai nhưng sử dụng chính thương hiệu của mình là chiến lược đúng đắn hay chỉ là sự liều lĩnh của Vinamilk?
Vinamilk đầu tư vào cà phê được gì?

Vinamilk đầu tư vào cà phê được gì?

Không bao lâu sau khi từ bỏ liên doanh sản xuất bia cùng SabMiller (tháng 3.2009) để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) lại tuyên bố quyết tâm làm cà phê. Vậy đâu là mục tiêu chiến lược của Vinamilk, trở thành tập đoàn thực phẩm đa ngành hay hãng sữa hàng đầu Việt Nam? Việc ra sản phẩm Vinamilk Coffee có làm pha loãng thương hiệu Vinamilk hay không? Liệu việc sử dụng thương hiệu của Công ty làm “lực đẩy” cho sản phẩm cà phê mới có thể lật ngược tình thế của Moment, một sản phẩm cà phê của Công ty trước đó?

“Lực đẩy” Vinamilk

Sản phẩm Vinamilk Coffee có 2 loại: cà phê hòa tan và cà phê rang xay, được đầu tư 20 triệu USD dùng vào việc xây dựng nhà máy sản xuất cà phê ở Bình Dương với công suất 1.500 tấn/năm. Dù không quảng cáo đình đám bằng lần ra mắt sản phẩm cà phê Moment cách đây 4 năm, nhưng bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết, cà phê sẽ nằm trong danh mục ngành hàng trọng yếu của Công ty kể từ năm 2009.

Sau khi cổ phần hóa năm 2003, Vinamilk đã định hướng phát triển thành tập đoàn thực phẩm và nước giải khát đa ngành với sữa và các sản phẩm từ sữa, rượu, bia, cà phê, chè… Trong đó, sản phẩm chính là sữa và thương hiệu lớn nhất là Vinamilk. Theo đó, các “nước cờ” đã được triển khai gồm: đầu tư sản xuất cà phê Moment, liên doanh với SabMiller sản xuất bia Zorok (hiện liên doanh không còn), liên doanh với Campina (đã hợp nhất với Royal Friesland thành FrieslandCampina) sản xuất sữa và bây giờ là tự sản xuất cà phê Vinamilk Coffee.

Cà phê là thị trường hấp dẫn đối với bất cứ tập đoàn nước uống nào tại Việt Nam do có nguồn nguyên liệu sẵn có dồi dào, Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn của thế giới, mức tiêu thụ nội địa cao (hiện là 1 kg/người/năm và được dự báo sẽ là 3 kg/người/năm vào năm 2010). Dù vậy, đây là thị trường không hề “dễ xơi”. Ở mảng cà phê hòa tan, Nestlé, Vinacafé, G7 đã thống trị thị trường với gần 75% thị phần. Cà phê rang xay thì có tên tuổi lâu năm của Trung Nguyên, Thu Hà. Một số nhãn hiệu mới từng thâm nhập ngành này nhưng đều thất bại.

Vinamilk cũng đã thất bại với Moment. Ra đời năm 2005, có thời điểm, Moment giành được gần 3% thị phần nhưng sau đó cứ tụt dần xuống. Khoảng tiền 2 triệu USD được Vinamilk chi cho việc sử dụng hình ảnh của Arsenal để quảng cáo được kỳ vọng giành được 5% thị phần cho Moment sau đó cũng thất bại. Ba năm sau, nhãn hàng này chỉ đóng góp 1% vào tổng lợi nhuận của Vinamilk. Đâu là nguyên nhân của thất bại này? Đại diện Vinamilk không đưa ra ý kiến nhưng các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân có thể là hương vị cà phê quá lạt, không hợp với khẩu vị người Việt Nam vốn thích cà phê đậm, mạnh. Do không được người tiêu dùng chấp nhận, Moment không được các điểm bán lẻ hỗ trợ.

Và lần này, khi tái trở lại với Vinamilk Coffee, bà Liên, đại diện Vinamik, tuyên bố, đây là sản phẩm hoàn toàn mới, khác hẳn các loại cà phê hòa tan khác, với hương vị đậm đà thơm ngon như cà phê phin truyền thống của Việt Nam. Như vậy, yếu tố “nguyên chất” của Moment đã không còn được nhấn mạnh, thay vào đó là hương vị của cà phê phin truyền thống. Thêm nữa, với sản phẩm Vinamilk Coffee hòa tan, Vinamilk muốn dựa trên lợi thế là uy tín của thương hiệu Vinamilk để thu hút người tiêu dùng.

 

Phóng lao phải theo lao?

Nhưng liệu Vinamilk có mạo hiểm khi sử dụng thương hiệu của Tập đoàn trong thị trường ít nhiều chông gai, nơi chính họ từng thất bại với Moment?

Một lãnh đạo cũ của Vinamilk (không nêu tên) nhìn nhận, sự ra đời của Vinamilk Coffee là một bước đi tất yếu. Vị này tiết lộ, thời gian đầu, sản phẩm cà phê Moment được sản xuất nhằm tận dụng công nghệ tháp sấy, khai thác tối đa công suất của nhà máy chế biến sữa bột Dielac. Sản lượng ban đầu ít, chủ yếu dùng để xuất khẩu. Chỉ sau 1 năm kể từ khi xuất hiện, Moment đã đem lại mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên với 205% trong năm 2006. Với kết quả đó, năm 2007 Công ty đã đầu tư hẳn một nhà máy sản xuất cà phê để đưa sản phẩm này ra thị trường nội địa. Tuy nhiên, Moment không còn phát triển nhanh như dự tính và bắt đầu suy giảm. Nội địa gặp trở ngại do bị tắc nghẽn ở các điểm bán lẻ trong khi đó xuất khẩu không phải là kênh thường xuyên.

“Sản lượng không bảo đảm, các nỗ lực xoay chuyển Moment bất thành và nhà máy chế biến cà phê càng ngày càng trở thành gánh nặng. Do đó, Vinamilk Coffee là một bước đi ngắn hạn tốt nhất có thể vì nhà máy chế biến đã hoàn thành”, vị lãnh đạo từng tham gia trong việc hoạch định chiến lược tung ra Vinamilk Coffee cho biết. Như vậy, việc sử dụng Vinamilk làm thương hiệu, theo vị lãnh đạo này là một bước đi đúng đắn. Trong ngắn hạn, thương hiệu Vinamilk có thể giúp người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm Vinamilk Coffee, thay đổi hình ảnh, hương vị cà phê Moment đã tồn tại trước đó. Ở đây, Vinamilk Coffee không còn là bài toán marketing mà là bài toán đầu tư. Vinamilk buộc phải tiếp tục đầu tư cà phê để giảm thiểu rủi ro khấu hao của nhà máy chế biến. Nhận định về điều này, một chuyên gia tư vấn chiến lược cho rằng: “Vinamilk Coffee là bài toán mà các nhà hoạch định chiến lược Vinamilk phải thận trọng để không gây bất cứ tác động nào lên thương hiệu chung của Công ty”.

Vậy kế hoạch sử dụng thương hiệu Vinamilk cho sản phẩm Vinamilk Coffee sẽ được thực hiện như thế nào? Theo vị lãnh đạo trên, kế hoạch sử dụng “đòn bẩy” Vinamilk sẽ kéo dài trong 1-2 năm, khi sản phẩm nhận được sự tin tưởng đủ lớn của người tiêu dùng, thương hiệu Vinamilk sẽ dần dần được rút ra. Đây là cách mà Pepsi Việt Nam từng áp dụng cho dòng sản phẩm Tropica Twister với Twister Soda, Twister Orange. Chữ Tropica về sau chỉ còn rất nhỏ và được rút dần khỏi tên sản phẩm.



20 triệu USD Số tiền Vinamilk đầu tư để xây dựng nhà máy chế biến cà phê ở Bình Dương.

Bà Liên, đại diện Vinamilk, cho hay, sự thay đổi chiến lược trong ngành hàng cà phê của Vinamilk trong năm 2009 và những năm sắp tới là tất yếu. Với việc ra đời của Vinamilk Coffee, Công ty sẽ tạm dừng sản xuất Moment. Thông tin về sản phẩm này hiện đã bị rút khỏi website của Công ty. Tuy nhiên, bà không cho biết kế hoạch trở lại của Moment và cũng không tiết lộ cụ thể về kỳ vọng thị phần sẽ đạt được của Vinamilk Coffee. Bà Liên chỉ cho biết, với nguồn lực tài chính, hệ thống phân phối mạnh và nhất là lợi thế sức mạnh thương hiệu của Vinamilk, kết hợp với giá bán lẻ cạnh tranh, bà tin rằng, sẽ có một chỗ đứng cho Vinamilk Coffee trên thị trường cà phê, trước mắt là nội địa, sau đó là xuất khẩu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Vinamilk Coffee phải thoát ra được vết xe đỗ của Moment, tiếp cận được thói quen tiêu dùng cà phê của người Việt Nam. Nhưng dù sao, thông tin ra mắt Vinamilk Coffee cũng đã ít nhiều mang lại cho các nhà đầu tư cổ phiếu Vinamilk một vài thông tin lạc quan. Sau chuỗi giảm hơn 1 tháng, cổ phiếu của Vinamilk (VNM) , đã bắt đầu chuỗi tăng trở lại từ ngày

Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
quản cáo GK
gia khang
May xay ca phe
cafesach.net

Chuyên mục