Vỡ mộng cà phê chuỗi - Cà phê sạch, cà phê rang xay, kiến thức cà phê, thị trường cà phê, tin tức cà phê tổng hợp
Đệm | Đệm giá rẻ | Đệm lò xo | Đệm Sông Hồng | Đệm Sông Hồng | Đệm Everhome | Đệm mút | Đệm mút cứng | Đệm Queensweet | Đệm Liên Á | Đệm Korea Chung cư Green Stars | |vé máy bay vietjet air |ve may bay vietjet air |vé máy bay jetstar |ve may bay jetstar | vé máy bay vietnam airlines| ve may bay vietnam airlines|ve may bay gia re|vé máy bay giá rẻ | Fhome, Chung cư Fhome Đà Nẵng, Fhome Đà Nẵng , Chung cư Đà Nẵng , Chung cư cao cấp Fhome Đà Nẵng , chung cư Handiresco , chung cu Handiresco , chung cư Handi resco , chung cu Handi resco le van luong , Chung cư Handiresco 89 lê văn lương , chung cư Handi resco lê văn lương , chung cu Handi resco le van luong , chung cư Handi resco lê văn lương , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Green stars , Chung cu Green stars , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Greenstars tòa a3 ,

Trang chủ » Cà Phê » Thị trường cà phê

Vỡ mộng cà phê chuỗi

Thứ hai - 19/08/2013 22:29
Không như cửa hàng thứ nhất khách phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới được phục vụ, ở cửa hàng thứ hai, Starbuck phải chứng kiến cảnh vắng khách trong ngày khai trương.
Vỡ mộng cà phê chuỗi

Vỡ mộng cà phê chuỗi

Bài viết liên quan:

Xem tiếp...

Việc Starbucks vào Việt Nam đã khiến dư luận rộn ràng một thời gian dài khi chuỗi quán này liên tục mở ngay tại 2 địa điểm vàng của TP HCM. Tuy nhiên, không như cửa hàng thứ nhất, khách phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới được phục vụ, ở cửa hàng thứ hai, Starbuck phải chứng kiến cảnh vắng khách trong ngày khai trương.

Gloria Jeans thì đừng nói đến lợi nhuận, họ đã đóng cửa gần hết số cửa hàng của mình sau 7 năm có mặt tại Việt Nam.

Từ vắng khách đến đóng cửa

Gloria Jean’s Coffee có thể là đại diện cho sự thất bại kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam. Vào thị trường từ năm 2006, đến năm 2011, chuỗi này đạt con số 6 cửa hàng. Từ đó đến nay, thương hiệu này vẫn không có gì mới, thậm chí họ còn đóng cửa “biểu tượng” của Gloria Jean’s trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM.

Highlands Coffee cũng than lỗ và đang được thay đổi diện mạo. Hãng đã mở rộng menu và bán voucher giảm giá trên các trang groupon để phục vụ nhiều tầng lớp khách hàng hơn.

Một chuỗi cà phê nhượng quyền khác cũng thể hiện nhiều tham vọng là The Coffee Bean & Tea Leaf. Ông Andrew Nguyễn, người đưa thương hiệu này về Việt Nam, đã đặt ra kế hoạch mở 18 cửa hàng cho đến cuối năm nay. Tuy nhiên, chỉ còn 4 tháng nữa là hết năm 2013 nhưng The Coffee Bean & Tea Leaf chỉ mới có 11 cửa hàng.

Ông Đoàn Đình Hoàng, chuyên gia thương hiệu cũng là nhà sáng lập chuỗi cà phê Passio, cho rằng một khi có mặt Starbucks thì sức ép cạnh tranh đối với The Coffee Bean & Tea Leaf và Gloria Jean’s sẽ rất lớn.

Cố ôm giấc mộng vàng

Trung Nguyên cũng đang dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực chuỗi quán cà phê với gần 60 quán hiện tại và kế hoạch mở thêm thành 200 quán trong 2 năm tới. Tuy nhiên, có vẻ như mục đích của Trung Nguyên không phải nhắm đến lợi nhuận.

Thứ nhất, quán của Trung Nguyên hầu như đều nằm tại các vị trí vàng, có giá thuê cao. Theo đánh giá của dân trong ngành, với một quán cà phê như vậy, Trung Nguyên tốn khoảng 300.000- 500.000 USD vốn đầu tư. Thứ hai, tham vọng khiến Trung Nguyên mở các quán cà phê san sát nhau, dẫn đến kém hiệu quả.

Kinh doanh không hiệu quả, lại mở quán ở những vị trí đắc địa. Vậy Trung Nguyên có mục đích gì?

Nói về kết quả kinh doanh, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cho rằng Trung Nguyên đi bằng 2 cách: Phát triển cả chuỗi cà phê và phân phối cà phê rang xay, trong đó chuỗi cà phê làm nhiệm vụ gia tăng ảnh hưởng thương hiệu cho Trung Nguyên.

Rõ ràng chuỗi quán cà phê của Trung Nguyên đã làm tốt nhiệm vụ: Quảng bá thương hiệu Trung Nguyên. Vậy những Gloria Jean’s Coffee, Highlands hay The Coffee Bean & Tea Leaf thì sao?

Có vẻ như ông chủ các thương hiệu này vẫn lạc quan khi cho rằng thị trường cà phê Việt Nam còn đất sống.

Ông Hoàng cho rằng thị trường cà phê còn quá sơ khai, vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho những thương hiệu mới tham gia thị trường.

Cùng chung nhận định, Andrew Nguyễn cho rằng ở thị trường Mỹ có hàng chục, thậm chí hàng trăm thương hiệu cà phê phục vụ từ giới thượng lưu đến những khách hàng bình dân. Thị trường Việt Nam chưa phát triển đến mức có thể hội tụ đầy đủ những thương hiệu cà phê nên thị phần của ngành này vẫn còn rộng. Ông Andrew cũng nhấn mạnh The Coffee Bean & Tea Leaf vẫn có thể mở 10 quán cà phê 1 năm và không có xứ xở nào uống cà phê nhiều như Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn lại GDP bình quân đầu người của Việt Nam và Mỹ mới thấy sự chênh lệch lớn. Năm 2012, Mỹ đạt 45.511 USD/người, Việt Nam chỉ đạt 1.540 USD/người. Trong khi 1 ly cà phê Starbucks ở Mỹ có giá 3-5 USD, về Việt Nam, cũng mức giá đó. Câu chuyện kinh doanh cà phê chuỗi ở Việt Nam rõ ràng còn một thách thức lớn nữa, đó là về giá.

Với những bước đi của mình, Highlands có vẻ đang cập nhật xu hướng này nhanh nhất. Và thực tế là giấc mộng cà phê chuỗi vẫn còn đau đáu lắm.

Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
quản cáo GK
gia khang
May xay ca phe
cafesach.net

Chuyên mục