Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa! - Cà phê sạch, cà phê rang xay, kiến thức cà phê, thị trường cà phê, tin tức cà phê tổng hợp
Đệm | Đệm giá rẻ | Đệm lò xo | Đệm Sông Hồng | Đệm Sông Hồng | Đệm Everhome | Đệm mút | Đệm mút cứng | Đệm Queensweet | Đệm Liên Á | Đệm Korea Chung cư Green Stars | |vé máy bay vietjet air |ve may bay vietjet air |vé máy bay jetstar |ve may bay jetstar | vé máy bay vietnam airlines| ve may bay vietnam airlines|ve may bay gia re|vé máy bay giá rẻ | Fhome, Chung cư Fhome Đà Nẵng, Fhome Đà Nẵng , Chung cư Đà Nẵng , Chung cư cao cấp Fhome Đà Nẵng , chung cư Handiresco , chung cu Handiresco , chung cư Handi resco , chung cu Handi resco le van luong , Chung cư Handiresco 89 lê văn lương , chung cư Handi resco lê văn lương , chung cu Handi resco le van luong , chung cư Handi resco lê văn lương , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Green stars , Chung cu Green stars , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Greenstars tòa a3 ,

Trang chủ » Cà Phê » Câu chuyện cà phê

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa!

Thứ sáu - 12/07/2013 04:52
Nếu được công nhận có chỉ dẫn địa lý quốc tế thì hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột chắc chắn được mở rộng và giá trị XK của cà phê Buôn Ma Thuột sẽ tăng lên rất nhiều (ước tính giá trị tăng thêm là khoảng 40-60 USD/tấn cà phê). Có lẽ đây là “động lực” để những người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột rốt ráo đi đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.
Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa!

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa!

Bài viết liên quan:

Xem tiếp...

Hiện, Hiệp hội đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tên gọi xuất xứ hàng hóa cà phê Buôn Ma Thuột (Buon Ma Thuot Coffee) ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có các nước Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg chấp nhận. Các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Italia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Nga vẫn còn đang trong quá trình xem xét đơn. Còn lại Hoa Kỳ, Đức, Anh, Canada, Hàn Quốc đã thông báo tạm thời từ chối.

Có 2 lý do để các nước đưa ra lời từ chối. Theo quy định của một số quốc gia như Anh, Đức, Buôn Ma Thuột là chỉ dẫn địa lý nên không ai được quyền sở hữu riêng (kể cả hiệp hội) và không có khả năng phân biệt nên không được bảo hộ. Nguyên nhân đáng ngại hơn chính là nhãn hiệu này sẽ gây… nhầm lẫn với một số nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Hoa Kỳ, Canada và Hàn Quốc.

Tự tin đi đăng ký nhưng Hiệp hội không biết rằng nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được đăng ký bảo hộ trước đó. Nhãn hiệu “Cafe Ban Me Thuot” đã bị Công ty Rice Field Corporation nộp đơn đăng ký bảo hộ vào ngày 4-8-2003 tại Mỹ, Công ty Starbucks Copporation đã đăng ký bảo hộ vào ngày 4-3-1998 tại Canada. Riêng tại Hàn Quốc, một cá nhân có tên Lee Mi Hyang đã đăng ký nhãn hiệu trong đó có từ “Buon” cho nhóm 30 sản phẩm cà phê vào ngày 6-1-2005.

Công việc tưởng như đơn giản đã trở thành phức tạp bởi sự chậm trễ của DN cũng như hiệp hội trong việc tìm hiểu và đăng ký bảo hộ tại nước ngoài. Nếu không nhanh chân đòi lại nhãn hiệu của mình, thời gian tới nếu có XK sang các quốc gia này với nhãn hiệu Buon Ma Thuot Coffee có khi DN Việt còn bị kiện ngược trở lại. Và câu chuyện “mất bò” nhưng chưa “có chuồng” này sẽ còn xảy ra với những sản phẩm khác nếu sự chậm trễ còn kéo dài. Bởi hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.000 sản phẩm thuộc loại đặc sản nông nghiệp tại nhiều vùng miền khác nhau cần đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhưng mới chỉ có khoảng 35 thương hiệu đăng ký chỉ dẫn địa lý, trong đó, mới có 3 chỉ dẫn địa lý được đăng ký ở nước ngoài.

Nguồn tin: HQ oline

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
quản cáo GK
gia khang
May xay ca phe
cafesach.net

Chuyên mục