Thương hiệu cà phê Việt: Mãi đi đòi cái... của mình! - Cà phê sạch, cà phê rang xay, kiến thức cà phê, thị trường cà phê, tin tức cà phê tổng hợp
Đệm | Đệm giá rẻ | Đệm lò xo | Đệm Sông Hồng | Đệm Sông Hồng | Đệm Everhome | Đệm mút | Đệm mút cứng | Đệm Queensweet | Đệm Liên Á | Đệm Korea Chung cư Green Stars | |vé máy bay vietjet air |ve may bay vietjet air |vé máy bay jetstar |ve may bay jetstar | vé máy bay vietnam airlines| ve may bay vietnam airlines|ve may bay gia re|vé máy bay giá rẻ | Fhome, Chung cư Fhome Đà Nẵng, Fhome Đà Nẵng , Chung cư Đà Nẵng , Chung cư cao cấp Fhome Đà Nẵng , chung cư Handiresco , chung cu Handiresco , chung cư Handi resco , chung cu Handi resco le van luong , Chung cư Handiresco 89 lê văn lương , chung cư Handi resco lê văn lương , chung cu Handi resco le van luong , chung cư Handi resco lê văn lương , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Green stars , Chung cu Green stars , Chung cư Greenstars , Chung cu Greenstars , Chung cư Greenstars tòa a3 ,

Trang chủ » Cà Phê » Câu chuyện cà phê

Thương hiệu cà phê Việt: Mãi đi đòi cái... của mình!

Thứ hai - 24/06/2013 20:21
Thời gian gần đây, thông tin nhiều nước từ chối bảo hộ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đang khiến dư luận hết sức quan tâm, lo lắng.
Thương hiệu cà phê Việt: Mãi đi đòi cái... của mình!

Thương hiệu cà phê Việt: Mãi đi đòi cái... của mình!

Bài viết liên quan:

Xem tiếp...

Cụ thể, sau khi bị một DN Trung Quốc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Buonmathuot Coffee”, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã khiếu kiện đòi lại thương hiệu. Cùng với đó, hiệp hội cũng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tên gọi xuất xứ hàng hóa Cà phê Buôn Ma Thuột (Buon Ma Thuot Coffee) ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, hiện chỉ có các nước Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg chấp nhận. Các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Italia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Nga vẫn còn đang trong quá trình xem xét đơn. Còn lại Hoa Kỳ, Đức, Anh, Canada, Hàn Quốc đã thông báo tạm thời từ chối.

Có 2 lý do được các nước này đưa ra. Một là, theo quy định của một số quốc gia như Anh, Đức, Buôn Ma Thuột là chỉ dẫn địa lý nên không ai được quyền sở hữu riêng (kể cả hiệp hội) và không có khả năng phân biệt nên không được bảo hộ. Và lý do thứ 2, quan trọng hơn, đó chính là nhãn hiệu này sẽ gây nhầm lẫn với một số nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Hoa Kỳ, Canada và Hàn Quốc.

Theo tìm hiểu của phía Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tại Hàn Quốc một cá nhân có tên Lee Mi Hyang đã đăng ký nhãn hiệu trong đó có từ “Buon” cho 30 nhóm sản phẩm cà phê. Còn tại Canada, Công ty Starbucks Copporation đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Cà phê Buon Ma Thuot. Tương tự, Công ty Rice Field Corporation đã đăng ký nhãn hiệu này tại Hoa Kỳ. Hiện phía hiệp hội đang lên phương án gửi đơn khiếu nại nhưng hành trình sẽ rất vất vả và tốn kém.

Một phần nguyên nhân đến từ chính sự chậm trễ trong việc tìm hiểu và đăng ký bảo hộ tại nước ngoài của các DN cũng như phía hiệp hội, khiến công việc tưởng như đơn giản lại hóa thành rất phức tạp, thậm chí cơ hội thành công rất mong manh. Nếu chúng ta không nhanh chân tìm mọi biện pháp nhằm đòi lại nhãn hiệu của mình, thời gian tới nếu có xuất khẩu sang các quốc gia này với nhãn hiệu Buon Ma Thuot Coffee có khi bị kiện ngược trở lại.

Hiện cả nước có khoảng 800 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề truyền thống có uy tín, nhưng phần lớn chỉ đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam, rất ít đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Nếu cứ kéo dài thực tế này, những câu chuyện tương tự cà phê Buôn Ma Thuột sẽ còn tiếp diễn. Và chúng ta cứ mãi đi sau đòi lại cái vốn là của mình. Đã đến lúc cần sự vào cuộc tích cực hơn từ các nhà sản xuất và cơ quan có thẩm quyền

Nguồn tin: NM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
quản cáo GK
gia khang
May xay ca phe
cafesach.net

Chuyên mục